เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว สโกดา น่าจะเป็นชื่อที่ผู้ใช้รถในประเทศเราคุ้นหูมากกว่าชื่อ เซอาท เพราะเมื่อประมาณสองสามทศวรรษที่ผ่านมา เคยมีผู้นำรถยี่ห้อนี้เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราอยู่ระยะหนึ่ง และสามารถจำหน่ายได้บ้างพอสมควรแม้ว่าคุณภาพยังเป็นรองรถยุโรปยี่ห้ออื่น ๆ แต่มีข้อดีตรงที่ราคาถูก สโกดา นับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีประวัติความเป็นมาเก่าแก่เป็นอันดับสามของโลก เนื่องจากก่อตั้งกิจการมาตั้งแต่ปี 1894 เช่นเดี่ยวกับผู้ผลิตรถยนต์ในยุคเดี่ยวกัน สโกดา พัฒนางานผลิตรถยนต์ขี้นจากประสบการณ์ในการผลิตจักรยานยนต์ในดินแดนที่เป็นประเทศเชคโกสโลวะเกียในขณะนี้ รถยนต์นั่งแบบแรกที่สโกดาผลิตออกจำหน่ายในปี 1905 เป็นรถแบบเปิดประทุน เครื่องยนต์วี 2 สูบ ให้กำลัง 3 แรงม้า เกียร์เดินหน้า 3 จังหวะ ถอยหลัง 1 จังหวะ สามารถทำความเร็วสูงสุดประมาณ 50 กม.-ชม. ยี่ห้อรถที่ใช้ในขณะนั้น คือ ลอริน แอนด์ เคลเมนท์ (LAURIN & KLEMENT) อันเป็นชื่อสกุลของวาคลาฟ ลอริน (VACLAV LAURIN) วิศวกรเครื่องกล และ วาคลาฟ เคลเมนท์ (VACLAV KLEMENT) เจ้าของร้ายขายหนังสือ ที่ร่วมหุ้นกันก่อตั้งกิจการขึ้น ปรากฏว่ารถแบบดังกล่าวจำหน่ายขายดีจนผลิตไม่ทันขายและส่งผลให้กิจการของ ลอรินและเคลเมนท์ เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
สงครามโลกครั้งที่หนึ่งทำให้กิจการผลิตหยุดชะงักไประยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามหลังสงครามโลกครั้งนั้นคือในปี 1925 กิจการผลิตรถยนต์ ลอริน แอนด์ เคลเมนท์ ก็ถูกผนวกเข้ากับกิจการผลิตรถยนต์ของ เชคโกสโลวะเกียอีกรายหนึ่ง และเปลี่ยนชื่อเป็น สโกดา (SKODA) ดังที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมี วาคลาฟ เคลเมนท์เป็นผู้จัดการบริษัท กิจการของสโกดาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้งหนึ่ง นอกเหนือจากการผลิตรถยนต์นั่ง สโกดา ยังผลิต รถบรรทุกรถแทรคเตอร์ และเครื่องบิน อีกต่างหากและก่อนสงครามโลกครั้งที่สองระเบิดขึ้นในเวลาต่อมา สโกดา ก็กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “ทอพ ธรี” ของเชคโกสโลวะเกียกลายเป็นประเทศในค่ายคอมมูนิสต์ ส่งผลให้สโกดา กลายสภาพจากบริษัทเอกชนเป็นกิจการของรัฐแต่กิจการของ สโกดา ก็ไม่หยุดชะงักการเติบโตแต่อย่างไร ภายใต้การกำกับของรัฐบาลสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ กำลังผลิตของผู้ผลิต รถยนต์รายนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 67,000 ต่อปี ในปี 1950 เป็น 180,000 ต่อปี ในอีกสิบปีต่อมา โดยที่บางส่วนของยอดผลิตจำนวนนี้ เป็นรถที่ส่งออกไปจำหน่ายในโลกเสรี โดยมีจุดขายตรงราคาที่ต่ำกว่ารถที่ผลิตในประเทศยุโรปตะวันตกทุกยี่ห้อ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งล่าสุดที่อุบัติขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต่อกิจการของสโกดาอีกครั้ง และผลกระทบครั้งนี้ทำให้สโกดากลายสภาพเป็นผู้ผลิตรถยนต์เอกชนในเครือข่ายของกลุ่มโฟล์คสวาเกน-เอาดี แห่งเยอรมนี ดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ปัจจุบัน สโกดาผลิตรถยนต์นั่งออกจำหน่ายเพียง 2 รุ่น คือ สโกดา เฟเวอริท(SKODA FAVORIT) และ สโกดา ฟอร์แมน (SKODA FORMAN) ในปี 1991 สโกดา ผลิตรถยนต์นั่งออกสู่ตลาดรวมทั้งสิ้น 172,000 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 98 ของยอดผลิตรถยนต์นั่งทั้งมวลในเชคโกสโลวะเกีย
ชื่อบริษัท: สโกดา ออโตโมบิโลวา เอ. เอส.
SKODA,AUTOMOBILOVA A.S.
ก่อตั้ง: ค.ศ. 1894
สำนักงานใหญ่: 293 MLADA BOLESLAV, CZECHOSLOVADIA
เว็บไซต์: www.skoda-auto.com
รถรุ่นสำคัญ: ลอแรง เคลมองต์ (1905)
สโกดา 420 (1934)
สโกดา ปอปูลาร์ (1935)
สโกดา แรพิด (1935)
สโกดา ออคเตเวีย (1955)
สโกดา เฟลิเซีย (1955)
สโกดา 110 อาร์ (1970)
สโกดา เอส-แรพิด (1982)
สโกดา เอสเตลล์ (1982)