วันเสาร์ที่ผ่านมา น้องดาด้าแจ้งเตือนข้อความ ระดับน้ำในหม้อพักลดลง...ทำเอาเจ้าของใจหายวาบ เลยพาไปหาอู่ A8 ซอยลาดพร้าว 71 ให้ช่างเค้าตรวจสอบ ได้ความว่าท่อ Juntion รูปตัว Y สามทาง มีรั่วซึม ทำให้ระบบรั่ว แก้ไขด้วยการเปลี่ยนท่อตัว Y, ท่อรัด 3 ตัว, ฝาปิดหม้อน้ำ (แทนอันเก่าที่มีแตกหน่อย) + ค่าแรง รวม พันเก้าร้อยบาท ใช้เวลาทำประมาณ 2 ชั่วโมงรวมเวลารออะไหล่ By มอไซด์รับจ้าง หลังจากวัดแรงดันด้วยเครื่องมือแปลก ๆ ก็ไม่พบรอยรั่วซึมที่อื่น ช่างเลยปิดเคสนี้ไป
ได้ความรู้อีกอย่างว่า Octavia เครื่อง AGU เดิมจะใช้ออยล์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ วางแปะอยู่บนเสื้อเกียร์...เมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะรั่วซึมทำให้น้ำกับน้ำมันเกียร์มีโอกาศทักทายแลกเปลี่ยนอัธยาศัยกัน อันทำให้เจ้าของรถกระเป๋าฉีกเพราะเกียร์พังได้ คันของผมเปลี่ยนมาใช้ออยล์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศใบกลาง ๆ วางไว้หน้าแผงร้อนแอร์แทน (แรงดันน้ำมันเกียร์พอที่จะดันออกมาได้) แต่ดันวางชิดเกินไปทำให้ถ่ายความร้อนไปหาแผงแอร์ได้หน่อย
ลำดับต่อไปถ้าไม่เปลี่ยนเป็นรุ่นเล็ก ๆ ยาว ๆ ก็ต้องทำขายึดใหม่ให้ห่างออกจากแผงแอร์สัก 1-2 ซม.
ได้ความรู้อีกอย่างว่า Octavia เครื่อง AGU เดิมจะใช้ออยล์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ วางแปะอยู่บนเสื้อเกียร์...เมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะรั่วซึมทำให้น้ำกับน้ำมันเกียร์มีโอกาศทักทายแลกเปลี่ยนอัธยาศัยกัน อันทำให้เจ้าของรถกระเป๋าฉีกเพราะเกียร์พังได้ คันของผมเปลี่ยนมาใช้ออยล์คูลเลอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศใบกลาง ๆ วางไว้หน้าแผงร้อนแอร์แทน (แรงดันน้ำมันเกียร์พอที่จะดันออกมาได้) แต่ดันวางชิดเกินไปทำให้ถ่ายความร้อนไปหาแผงแอร์ได้หน่อย
ลำดับต่อไปถ้าไม่เปลี่ยนเป็นรุ่นเล็ก ๆ ยาว ๆ ก็ต้องทำขายึดใหม่ให้ห่างออกจากแผงแอร์สัก 1-2 ซม.