ถ้าไม่ใช่แฟนตัวจริงที่ติดตามเรื่องราวของรถยนต์คงต้องยอมรับว่า รถยนต์สโกดา เป็นรถนอกสายตาของคนหมู่มาก ทั้งที่รถยนต์ยี่ห้อนี้เข้ามาทำตลาดในไทยนานนับ 10 ปีแล้ว ล่าสุด บริษัท ยูโรเปี้ยน เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด จัดทดสอบรถสโกดา รุ่นฟาเบีย กับสโกดา รุ่น ออคตาเวีย ที่สนามแข่งรถบางกอก แดร็ก อเวนิว คลอง 5 จ.ปทุมธานี
สโกดาเป็นรถยนต์ที่อยู่ในกลุ่มของโฟล์คสวาเกน ที่ยูโรเปี้ยน เอ็นเตอร์ไพร์ซ นำมาเปิดโฉมให้ชมและให้ทดสอบ 2 รุ่น 4 ประเภท คือ รถเก๋งแฮ็ตช์แบ็ก 5 ประตู สโกดา ฟาเบีย 1.6 ลิตร ราคา 1.49 ล้านบาท กับ เอ็มทีเอ็ม สโกดา ฟาเบีย 1.6 ลิตร ราคา 1.69 ล้านบาท และรถยนต์เก๋งซีดาน สโกดา รุ่น ออคตาเวีย 1.8 ทีเอสไอ ราคา 1.99 ล้านบาท และเอ็มทีเอ็ม สโกดา ออคตาเวีย 1.8 ทีเอสไอ ราคา 2.3 ล้านบาท สำหรับรุ่นที่ได้ทดลองขับคันแรกเป็นรถเก๋งแฮ็ตช์แบ็ก 5 ประตูของสโกดา ฟาเบีย 1.6 ลิตร เป็นรถยนต์แบบซิตี้คาร์ มิติตัวถังกว้าง 1,642 มม. ยาว 3,992 มม.และสูง 1,449 มม. รูปลักษณ์ภายนอกดูแข็งแกร่ง กระจังหน้าแตะตา มีโลโก้สโกดาตรงกระโปรงหน้าเด่นชัด ด้านหน้ามีไฟตัดหมอก ไฟท้ายออกแบบเป็นรูปตัวซี (C) รถเล็กอย่างสโกดา ฟาเบีย ภายในดูกว้างขวาง เบาะนั่งทำจากวัสดุอย่างดี คนตัวใหญ่นั่งได้สบาย แต่เบาะนั่งไม่มีระบบปรับไฟฟ้า คอนโซลด้านหน้า มีปุ่มใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน มีระบบเซ็นเซอร์ด้านหลังช่วยอำนวยความสะดวกยามจอดรถ ช่องออดิโอแจ็คไว้ต่อเข้ากับเครื่องเสียงแบบพกพา หากต้องการพื้นที่เก็บของ สามารถพับเบาะด้านหลังลง จุได้อีกเพียบ เมื่อทดสอบการขับเคลื่อนรถรุ่นนี้ไปข้างหน้า ด้วยเครื่องยนต์ 1,598 ซีซี 16 วาล์ว มีระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทิปทรอนิค ให้แรงม้าสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 153 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบ/นาที ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 185 กม./ชม. ช่วงที่ออกตัวไม่หนืด ออกตัวได้แบบนิ่ม ๆ สบาย ๆ วงเลี้ยวแคบ เลี้ยวสะดวกไม่เปลืองพื้นที่จราจรตอนเข้าโค้งหรือผ่านเส้นทางขรุขระบ้าง เล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วงล่างถูกยืนยันได้ว่าแน่นหนึบดี ช่วงทำความเร็วบนทางตรงสามารถตอบสนองได้อย่างใจต้องการ ส่วนข้อติงเล็กน้อยมีเรื่องของเสียงที่ยังเล็ดลอดเข้าในห้องโดยสารพอควรเท่านั้นเอง รถยนต์สโกดา ฟาเบียแบบธรรมดาที่ไม่ได้เข้าสู่การแต่งในแบบเอ็มทีเอ็ม (จูนเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นจากสภาพเดิม) ถือว่าถูกใจคนลองขับแบบฉบับจิ๋วแต่แจ๋ว
มาถึงคันที่ 2 เอ็มทีเอ็ม สโกดา ออคตาเวีย 1.8 ทีเอสไอ ต้องบอกว่ารถรุ่นนี้มีทีเด็ดตรงเครื่องยนต์ที่แรงขึ้นเพราะผ่านการปรับแต่งเครื่องยนต์ใหม่เป็นแบบรถสปอร์ต จากเครื่องยนต์ 1,798 ซีซี ระบบทีเอสไอ เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ดีเอสจี มีกำลัง 160 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที เพิ่มขึ้นมาเป็น 200 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. ด้วยแรงม้าที่มากขึ้น ฉะนั้นรถเอ็มทีเอ็ม สโกดา ออคตาเวีย 1.8 ทีเอสไอ จึงออกตัวได้แรงเร็วและดีตั้งแต่ต้น ไม่มีแผ่ว ครั้นหันมาลดความเร็วลง ขับแบบสบายในสไตล์คุณนายขับรถ ดูเหมือนว่ารถคันนี้ขับสนุก ไม่เหนื่อย เสียงในห้องโดยสารเงียบดีถูกใจ แต่ถ้าไม่ชอบเครื่องยนต์แรง ๆ ลองสโกดา ออคตาเวีย 1.8 ทีเอสไอแบบธรรมดาก็ให้อารมณ์ไม่ต่างกันเลย สโกดาดูจะเป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างชัดเจนคือ ไม่ไฉไลหรือล้ำสมัยเกินไป แต่แอบโก้ไม่ซ้ำแบบใคร.