1. ขอบคุณครับท่าน Osprey พี่อู่เค้ารับรองว่า การตัดสัมพันธ์ สร้างสิ่งกีดขวาง จะไม่ทำให้มีรอยร้าวลึกในความสัมพันธ์ ก็แบ่งแยกทางเดินของกันและกัน
ป.ล. อาการนี้ พี่อู่ไม่เคยเจอกับรถรุ่นปีใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะเจอกับ Audi A100 ส่วนฝาสูบอลูมิเนียมหากมีรอยร้าวลึกจะใช้วิธีเชื่อมพอกแล้วปาด+ขัดให้เรียบ ส่วนเสื้อสูบเป็นเหล็กหล่อ อาการของผมน้ำไม่ผ่านแหวนลงไปที่อ่างน้ำมันเครื่อง ไม่พบคราบน้ำในน้ำมันเครื่อง ช่างเลยค่อนข้างมั่นใจว่า ประเก็นเป็นสาเหตุหลัก ส่วนฝาสูบไหน ๆ ก็ถอดมาแล้ว ก็เช็คความสมบูรณ์ไปพร้อมกันเลย
2. เรียนคุณ Sui ครับ ห้องเครื่องหลังจากเข้าอู่ Red & Blue มา เค้าล้างทำความสะอาดให้ แล้วก็ยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมครับ แค่เอาลมเป่าไล่ฝุ่นตามปกติ แต่รู้สึกว่า คานหน้ารถสีมันหมอง ๆ ปกติมันจะดำมันวาวครับ น้องน้ำเค้าไม่ออกมานอกเครื่องยนต์เลย วนเวียนตามระบบหล่อเย็นแล้วก็เข้าไปในสูบสี่อย่างเดียวครับ
3. การแก้ไข คือ ต้องถอดอุปกรณ์ท่อทางรอบเครื่องยนต์ แล้วถอดฝาสูบออก เช็คการรั่วซึมของฝาสูบด้วยการอัดน้ำ ถ้าโก่งเล็ก ๆ ก็ปาดออกประมาณ 0.4 - 0.5 มม. เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ+ซีลวาล์วใหม่ ถ้าจำเป็นก็เปลี่ยนหัวเทียน 1 ชุด เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + น้ำหล่อเย็น (เติมน้ำยา G12 plus plus) แล้วทดสอบวิ่งสักสองสามวันครับ น้ำมันเครื่องผมขอให้ใช้เกรดปกติ เปลี่ยนถ่ายที่ 7,000 โลไปก่อน ถ้านิ่งแล้วค่อยเปลี่ยนเกรดสังเกคราะห์ 15,000 โลตามสเปคครับ ระยะเวลาการแก้ไขอยู่ประมาณ 1 - 2 สัปดาห์เนื่องจากเค้ามีงานวางเครื่อง VW Golf กับ ไล่ระบบไฟของ Passat TDi อยู่ ผมขอแทรกคิวจองไว้ก่อน เพราะถ้าเก็บไว้บ้านจะพาไปอู่ลำบาก